Đừng mải chạy theo Digital mà quên mất các kênh Offline

Written by Thu Huyen

Những digital marketer giống như tôi đều là những người ủng hộ quảng cáo trực tuyến, như bạn luôn mong đợi, nhưng đừng quên những hình thức offline như TV, print-ads hay billboard vẫn đóng vai trò quan trọng trong những chiến dịch ngày nay. Sau tất cả, mặc dù digital ngày càng phát triển, đi theo đó là chi phí dành cho offline giảm dần cho đến 2020. Vì mỗi một hình thức đều có những ưu và nhược điểm riêng, tôi sẽ không so sánh hai hình thức này với nhau, thay vì vậy, tôi muốn nêu bật lên cách thức chúng có thể phối hợp với nhau. Cuộc cách mạng công nghệ không hoàn toàn xóa bỏ marketing truyền thống mà là tận dụng công nghệ để cải thiện nó và giải quyết những giới hạn xưa cũ.

Phá vỡ rào cản

H2-1

Cần lưu ý rằng, sự phân cách giữa online và offline ngày càng biến mất bởi vì OOH (kỹ thuật số) dần dần được số hóa - tất cả TV cuối cùng đều được mua theo các chương trình và chi tiêu dự kiến cho kỹ thuật số dự kiến vượt quá 5 tỷ vào năm 2022.

Việc tiếp cận công nghệ và dữ liệu cho phép các kênh truyền thống tiếp cận được đối tượng mục tiêu nhiều hơn, hàng tồn kho giảm và đo lường hiệu suất hiệu quả hơn. Những đồng thời, chúng ta nên phân biệt online và offline theo cách truyền thống.

Đối với hầu hết các doanh nghiệp nhỏ, trực tuyến không chỉ dừng ở mức đủ, nó còn cực kỳ hiệu quả. Nhưng mặc dù offline thường đi kèm với những chiến dịch có ngân sách lớn nhưng nó vẫn đóng vai trò quan trọng với nhiều doanh nghiệp địa phương và doanh nghiệp đa quốc gia muốn thiết lập nhận diện thương hiệu bằng cách tiếp cận tệp đối tượng lớn.

Triển khai cùng nhau

Khi nào bạn nên sử dụng cả online và offline? Bạn không thể mắc sai lầm trong việc lập kế hoạch chiến lược qua kênh mua bán thân thuộc của mình.

null

Bạn có thể lên kế hoạch cho toàn bộ chiến lược offline và online, từ việc tăng độ nhận diện đến việc thu hút tương tác để thành tỷ lệ chuyển đổi, những những chiến lược có thể hiệu quả hơn khi được sử dụng cùng nhau trong hành trình mua hàng của người tiêu dùng.

Offline có thể tiếp cận tới bộ phận lớn mọi người bao gồm cả những người không bao giờ truy cập trực tuyến nhưng khá là tốn kém vì phải chạy quảng cáo với chi phí cao, ví dụ billboards, banners, quảng cáo trên radio,... Mặc khác, online cho chi phí trên mỗi 1 nghìn (CPM) thấp so với các kênh trực tuyến. Online là một kênh tốt để tiếp cận tới đúng đối tượng mục tiêu, lợi tức đầu tư (ROI) tăng và khả năng đo lường lớn nhưng nó có thể đắt hơn cho việc tiếp cận mỗi 1 nghìn người có với TV.

Nói cách khác, offline phù hợp hơn cho hoạt động nhằm tiếp cận và nhận thức về thương hiệu, trong khi nếu đánh giá marketing dựa trên tỷ lệ chuyển đổi trên các kênh trực tuyến sẽ tốt hơn.

Vấn đề thời gian

H1-1

Tất nhiên, việc cân nhắc về thời gian là chìa khóa. Nếu bạn chỉ có hai tháng để xem hiệu quả tức thì, bạn sẽ không có thời gian để tách kênh theo cách này. Để tiết kiệm thời gian, bạn phải bật tất cả các kênh cùng một lúc bằng quảng cáo sáng tạo, cái mà thấy được những phản hồi trực tiếp cùng CTA mạnh mẽ.

Nhưng đối với những thương hiệu suy nghĩ lâu dài, việc xây dựng chiến lược trong một năm để xem hiệu quả sau đó, tôi khuyên bạn nên xác định thời gian cho các chiến dịch một cách chính xác, chẳng hạn, chỉ đẩy hoạt động nhận thức về thương hiệu trong một thời gian và sau đó chuyển sang hoạt động tập trung vào chuyển đổi. Nếu chiến lược của bạn được lên kế hoạch tốt, bạn có thể đạt được tất cả các KPI cùng một lúc.

Ví dụ, bạn có thể tạo ra sự bùng nổ của OOH trong giai đoạn đầu tiên, tiếp theo là một chiến dịch digital lớn. Sau đó, bạn có thể tận dụng lợi thế của nhận thức cao về thương hiệu để thúc đẩy hoạt động tìm kiếm có trả tiền. Đó là về việc biết khi nào nên tăng chi tiêu cho các hoạt động ở kênh thấp hơn để có hiệu quả tốt nhất. Với khách hàng của chúng tôi, chúng tôi đã thấy rằng công việc xây dựng thương hiệu và triển vọng ban đầu có thể tạo ra điều kỳ diệu về chi phí mỗi lần chuyển đổi (CPA).

Thật không may, rất khó để đo lường thành công ngoại tuyến một cách cụ thể ngoài những thứ như việc tăng vọt có thể quan sát được trong chuyển đổi. Bạn thực sự không thể biết có bao nhiêu người đã xem một bảng quảng cáo hoặc chú ý đến quảng cáo truyền hình, mặc dù dữ liệu di động đang giúp đo lường.

Thậm chí còn khó hơn để theo dõi toàn bộ quá trình chuyển đổi; đối với một số doanh nghiệp, một tỷ lệ lớn doanh thu diễn ra ở cửa hàng, ngay cả khi kết quả này bắt nguồn từ hoạt động xây dựng thương hiệu trực tuyến. Và cho dù online hay offline, việc đo lường nhận thức về thương hiệu chưa bao giờ đơn giản, mặc dù các công cụ như Google’s Brand Lift đang cải thiện tình trạng này trong phần mềm được lập trình.

May mắn thay, sự hiểu biết của chúng ta về sự năng động giữa các kênh online và offline đang tiếp tục cải thiện cùng với kiến thức của chúng ta về các tác động đến hành vi của người tiêu dùng.

Kỹ thuật số là tương lai, không nghi ngờ gì về nó. Nhưng trong khi chúng ta chuyển sang một ngành công nghiệp được digital đầy đủ, chúng ta càng có nhiều suy nghĩ về việc thử nghiệm các phương pháp đa kênh và áp dụng các công nghệ mới nổi, thì chiến lược và kết quả tổng thể của chúng tôi bắt đầu tăng lên gấp đôi.

Nguồn: Marketingland

Có thể bạn quan tâm: 

>> Bán lẻ Việt giằng co cũ - mới và văn hóa mua hàng trên yên xe máy

>> 3 cách đơn giản để thay đổi chiến lược nội dung
 
>> Khẩu vị người Việt: Trà hay Cà phê?
 
New call-to-action